รายจ่าย (Expenditure) หมายถึง จํานวนเงินท
ั้
งหมดที่รัฐบาลจ่ายออกไปเพื่อ
การใช้จ่ายทางเศรษฐกจของร ิ ฐบาล ั โดยไม่ต้องมีการรับชําระคืนในภายหลัง หรือ
จะมีสิ่งตอบแทนหรือไม่ก็ได้และจะต้องไมใช่ ่เป็นรายจายช ่ ําระหนี้ต้นเงินกู้
รายจ่ายสามารถแยกเป็น รายจ่ายประจําหรอคื ่าใช้จ่ายในการดําเนินงาน และ
รายจ่ายลงทนหร ุ ือรายจ่ายซอส
ื้ ินทรัพย์ถาวรสทธุ ิ
รายจ่ายประจาหร ํ ือคาใช ่ ้จ่าย (Expense) หมายถึง รายจ่ายเพ
ื่อใช้ในการ
ดําเนินงานไมใช่ ่เพ
ื่
อซ
ื้
อสินทรพยั ์หรือเพ
ื่
อการลงทุน เพราะการซ
ื้
อสินทรัพย์หรือ
รายจ่ายเพ
ื่
อการลงทนเป ุ ็นการเปลี่
ยนรูปของสินทรัพย์จากประเภทหนึ่งไปเป็นอีก
ประเภทหนึ่ง นอกจากน
ี้ค่าใช้จ่ายยังถูกจําแนกออกตามลักษณะงาน
(Functional purpose) เช่น การสาธารณสุขการรกษาความสงบภายใน ั เป็นต้น
ค่าใช้จ่ายอาจแบ่งตามลักษณะเศรษฐกิจได้ดังน
ี้
- ค่าตอบแทนแรงงาน (Compensation of employees)คือ
รายจ่ายในรูปเงินสดหรออื ื่
นๆ ที่จ่ายให้แก่ลูกจ้างเพ
ื่
อตอบแทนจากผลงานที่ทํา
ค่าตอบแทนแรงงาน ประกอบด้วยค่าจ้างและเงินเดือน รวมไปถึงเงิน
ประกันสังคมสวนของร ่ ฐบาลในฐานะท ั ี่เปนนายจ ็ ้างค่าใช้จ่ายน
ี้จะไม่รวม
ค่าตอบแทนแรงงานที่มีส่วนเกยวข
ี่ ้องกับรายจ่ายลงทุน (สะสมทุน) ของรฐบาล ั
ดังน
ั้
นค่าตอบแทนแรงงานท
ั้
งหมดของ SNA1993 (บัญชรายได ี ้ประชาชาต) ิจึง
มากกว่าค่าตอบแทนแรงงานใน GFSM2001 (ฐานะการคลังตามระบบ สศค.)
- การใชสิ้ นค้าและบริการ (Use of goods and services) คือมูลค่า
ทั้งหมดของสินค้าและบรการท ิ ี่ซื้อโดยรฐบาลเพ ั ื่อใช้ในการผลิตหรือนําไปขายต่อ
หักด้วยการเปลี่ยนแปลงสทธุ ในส ิ ินค้าคงคลังของสินค้าและบริการนนๆ
ั้ โดยที่ไม่
รวมสินค้าและบริการที่ซื้อมาเพ
ื่อโอนให้แกคร่ ัวเรือนหรือเปนการช ็ ่วยเหลอโดยท ื ี่
ไม่ได้นํามาใช้เพ
ื่
อการผลิต
- การบริโภคสินคาท้ ุน (Consumption of fixed capital)คือการ
ลดลงของมลคู าส่ ินทรัพย์ถาวรตามช่วงระยะเวลาบญชั ีอันเน่องมาจากความเส ื ื่
อม
ทางกายภาพ ล้าสมัยและความเสยหายตามปกต ี ิค่าใช้จ่ายน
ี้เป็นค่าใช้จ่ายท
ี่ไมใช่ ่
เงินสดและยากท
ี่จะประมาณ ดังน
ั้นในบางครั้งหากไมสามารถประมาณรายจ ่ ่าย
ดังกล่าวได้จึงต้องคํานวณดุลการดําเนินงานเบ
ื้
องต้น เพ
ื่อใช้แทนดลการ ุ
ดําเนินงานสทธุ ิ
- ดอกเบี้ย (Interest)คือค่าใช้จ่ายในฐานะลกหน ู ี้ที่เกิดจากการใช้
เงินทุนของผู้อื่น เช่น เคร
ื่
องมอทางการเง ื ินที่มีดอกเบี้ย จําแนกได้เป็น เงินฝาก
ตราสารทางการเงินท
ี่
นอกเหนอไปจากห ื ุ้น สินเชื่อ หรือบญชั ีคงค้าง
- เงินอดหน ุ ุน (Subsidies) เป็นเงินโอนทใหี่
แก้ ่วิสาหกิจเพ
ื่
อสนับสนุน
กิจกรรมการผลิตรวมไปถึงเงนโอนให ิ แก้ ่รัฐวิสาหกจหร ิ อวื ิสาหกิจอ
ื่
นๆเพอชดเชย
ื่
การขาดทุนจาการดําเนินงาน
- เงินช่วยเหลือ (Grants) เป็นเงินโอนทใหี่ โดยสม ้ ัครใจในรูปเงินสดหรือ
อื่นๆใหแก้ ่รัฐบาลระดับอ
ื่
นๆรัฐบาลต่างประเทศ หรือองคกรระหว ์ ่างประเทศ
- เงินสงคมสงเคราะห ั ์ (Social benefits) เป็นเงินโอนแกคร่ ัวเรือนทใหี่ ้
เม
ื่
อเกิดความเดือดร้อน เช่น ความเจ็บป่วยว่างงาน เกษียณอายุเงินช่วยเหลือค่า
บ้าน เหตุการณ์ฉุกเฉิน เงินสงเคราะห์อาจจะอยู่ในรูปเงินสดหรืออ
ื่
นๆแต่ต้นทุน
การผลิตเพ
ื่
อการสงเคราะหในร ์ ูปมิใช่เงินสดของหน่วยงานของรัฐบาลจะถกบู ันทึก
เป็นค่าใช้จ่ายสาหร ํ ับการผลิตสินค้าและบริการน
ั้
นๆ SNA1993 จะบันทกสึ ่วนเงิน
บํานาญและผลประโยชนหล์ ังเกษียณเป็นเงินสังคมสงเคราะห์แต่ในระบบ
GFSM2001 จะบันทึกเปนการลดลงในหน ็ ี้สิน
- ค่าใช้จ่ายอนๆ
ื่ (Other expense) รวมธรกรรมการใช ุ ้จ่ายท
ี่ไมเข่ ้า
กลุ่มใดๆธุรกรรมทอย
ี่ ู่ในกลุ่มน
ี้
รวมถึงการสญเส ู ียรายได้จากการให้สิทธิประโยชน์
ทางภาษ (Tax expenditure) ี ค่าปรับ เงินโอนไปสหนู่ ่วยงานไมแสวงหาก ่ ําไรที่
ให้บรการแก ิ คร่ วเร ั ือน เงินโอนเพื่
อการลงทุนนอกเหนือไปจากเงินช่วยเหลอเพ ื ื่อ
การลงทุน ค่าเบ
ื้ยประกันภัย